สำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ (Gifted Education Office : GEO)

Email : geo.kmutt@mail.kmutt.ac.th
Facebook : GEO – Gifted Education Office

การจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Honors Program

สำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ (Gifted Education Office) และคณะวิทยาศาสตร์ จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Honors Program เพื่อให้นักศึกษาที่มีความสามารถด้านวิชาการยอดเยี่ยมได้เรียนเนื้อหาที่ลึกซึ้งและประยุกต์ตามศักยภาพ และได้พัฒนาทักษะที่จำเป็น โดยนักศึกษาที่สมัครจะต้องผ่านการคัดเลือกจากทางคณะกรรมการทั้งการสอบและการสัมภาษณ์ เพื่อเข้าโปรแกรมนี้

กิจกรรมเชิงวิชาการ และกิจกรรมเสริมทักษะสำหรับนักศึกษา

Extra Curriculum

คำถามที่พบบ่อย

⦁ มีวิชาไหนบ้าง
ตอบ ห้องเรียน Honors ภาคการศึกษาที่ 1/66 เปิดวิชาคณิตศาสตร์ และอาจเปิดวิชาเลือกเสรีในบางปี ซึ่งนักศึกษาสามารถติดตามข่าวได้จากสำนักงานฯ ผ่านช่องทาง Facebook : GEO – Gifted Education Office

⦁ รับห้องเรียนละกี่คน
ตอบ จำนวนผู้เรียนจะพิจารณาจากการผ่านเกณฑ์ที่กำหนดเป็นหลัก โดยปกติแล้วห้องเรียนละประมาณ 20 – 25 คน

⦁ เนื้อหาการเรียนต่างกับห้องปกติหรือไม่ เรียนแล้วได้อะไร ทำไมควรเรียนห้องนี้
ตอบ เราพบว่านักศึกษาที่มีศักยภาพสูง มีทักษะในการเรียนรู้สิ่งใหม่ได้เร็วกว่านักศึกษากลุ่มอื่น และอาจจะมีความเบื่อเมื่อต้องเรียนในห้องเรียนที่การเรียนการสอนจัดให้ผู้เรียนหลายระดับเรียนร่วมกัน
ห้องเรียนแบบ Honors นี้จะมีรายละเอียดของเนื้อหาที่ลึกซึ้งกว่าการเรียนการสอนในห้องเรียนปกติ และขยายขอบเขตไปถึงการประยุกต์ใช้ ซึ่งจะทำให้นักศึกษากลุ่มนี้มีพื้นฐานที่ลึกซึ้ง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในรายวิชาขั้นสูงตามสาขาของแต่ละคน
นอกจากนี้ห้องเรียน Honors เป็นห้องเรียนที่คัดเลือกผู้เรียนมาโดยเฉพาะ ทำให้จำนวนนักศึกษาต่อห้องเรียนจะน้อยกว่าปกติมาก ปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ และนักศึกษาจะอยู่ในระดับที่สูงกว่าห้องเรียนปกติ อาจารย์จะสามารถติดตามความก้าวหน้าการเรียนรู้ของนักศึกษาได้ดี และนักศึกษาสามารถสอบถามข้อสงสัยจากอาจารย์ผู้สอนได้ทันที

⦁ เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไหม
ตอบ นอกจากค่าลงทะเบียนตามหน่วยกิตวิชาที่ปกตินักศึกษาต้องลงอยู่แล้วไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม

⦁ ลงทะเบียนอย่างไร
ตอบ ให้นักศึกษาลงทะเบียนปกติตามเพื่อน ๆ ในภาควิชาได้เลย นักศึกษาที่มีสิทธิ์เรียนสามารถยืนยันสิทธิ์หลังได้เข้าเรียนแล้ว 2 สัปดาห์แรก จากนั้นทางสำนักงานฯ จะทำการย้ายรายชื่อนักศึกษามาลงห้องเรียน Honors นี้ให้เอง โดยนักศึกษาสามารถตรวจสอบว่ารายชื่อถูกย้ายสำเร็จหรือไม่หลังจากนั้นอีกหนึ่งสัปดาห์ผ่านระบบ NEW ACIS

⦁ เรียนเวลาไหน
ตอบ นักศึกษาในห้องเรียน Honors มาจากหลากหลายภาควิชา ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนจึงอยู่ในช่วงเย็นของวันธรรมดา เวลาประมาณ 17.30 – 19.30 น. โดยวิชาหนึ่งจะเรียน 2 วัน

⦁ ใน Transcript จะระบุวิชาที่เรียนไว้อย่างไร
ตอบ ในใบ Transcript จะมีการระบุท้ายวิชาว่านักศึกษาได้เรียนใน Honors Program โดยวงเล็บต่อท้ายว่า Honors เช่น MTH101 MATHEMATICS I (Honors)

⦁ ตัดเกรดอย่างไร
ตอบ เกรดจะตัดทั้งตามเกณฑ์ที่ผู้สอนตั้งไว้ และอิงกลุ่มร่วมด้วย

⦁ จะมีผลกับเกรดโดยรวม GPAX ในการนำไปใช้ต่อทุนหรือไม่
ตอบ เนื่องจากการเรียนเนื้อหาที่ลึกขึ้นและประยุกต์จึงมีผลต่อข้อสอบที่ยากขึ้น ทำให้มีผลต่อเกรดที่อาจจะออกมา นักศึกษาที่ยืนยันสิทธิ์จึงต้องพิจารณาและประเมินตัวเองเมื่อได้เข้าเรียนในสองสัปดาห์แรก หรือสามารถสอบถามรุ่นพี่ที่เคยกังวลในสถานการณ์เดียวกันเพื่อให้ได้ข้อมูลก่อนตัดสินใจจากสถานการณ์ตัวเอง

⦁ ทำกิจกรรมเสริมทักษะแล้วได้อะไร
ตอบ กิจกรรมเสริมทักษะที่จัดขึ้น เป็นกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิชาการที่ตนเองมี ไปใช้เพื่อประโยชน์ต่อชุมชน และสังคม รวมทั้งฝึกกระบวนการทางความคิด การสื่อสาร และทักษะทางสังคมอื่น ๆ ผ่านการศึกษาดูงาน ค่ายการเรียนรู้ Workshopฝึกปฏิบัติ และการประกวดแข่งขัน เป็นต้น โดยกิจกรรมต่าง ๆ มีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษามีลักษณะเฉพาะด้านที่สำคัญ ดังนี้

  1.  นักศึกษานำความรู้ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีในห้องเรียนมาฝึกประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ต่อสังคม และ ฝึกการทำงานร่วมกัน (Problem Solving and Systematic Thinking)
  2. นักศึกษามีความสามารถในการสื่อสาร (Communication Skills)
  3.  นักศึกษามีทักษะทางสังคมที่ดี สามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ได้ดี (Social Skills)

⦁ กิจกรรมเสริมทักษะบังคับหรือไม่
ตอบ การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะเป็นไปตามความสมัครใจ

⦁ กิจกรรมต่างกับของภาควิชาหรือกิจกรรมอื่น ๆ ของนักศึกษาอย่างไร
ตอบ อาจกล่าวได้ว่าจุดเด่นของกิจกรรมเสริมทักษะที่สำนักงานฯ จัดขึ้นนั้น คือ เป็นกิจกรรมที่นักศึกษาจากหลากหลายสาขาวิชา อาจารย์จากหลายคณะ และเจ้าหน้าที่เองร่วมกันแสดงความคิดเห็นวางแผนจัดขึ้นเพื่อให้มีความเข้มข้นในการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากจากมหาวิทยาลัย และกิจกรรมส่วนใหญ่เน้นในด้านกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง และสังคม