ห้องเรียนที่มีรูปแบบการเรียนการสอนที่จะส่งเสริมพัฒนาการของนักศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษ (Honors Class)

นักศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษเป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และมีศักยภาพในการเรียนรู้สูง เมื่อต้องเรียนในชั้นเรียนขนาดใหญ่ ที่มีเนื้อหาและรูปแบบการเรียนการสอนสอดคล้องกับพื้นฐานของนักศึกษาส่วนใหญ่ในชั้นเรียน อาจทำให้นักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายและไม่อยากเข้าชั้นเรียน GEO เห็นว่าการจัดเนื้อหาและรูปแบบการเรียนการสอนที่ท้าทายความสามารถของนักศึกษากลุ่มนี้ให้มากขึ้น จะช่วยให้นักศึกษามีความกระตือรือร้นที่จะเข้าห้องเรียน และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเต็มศักยภาพ GEO จึงผลักดันให้เกิดกลุ่มเรียนที่มีการเรียนการสอนแบบ Honors Program ขึ้น 

ห้องเรียนแบบ Honors Class เป็นกลุ่มเรียนที่กำหนดขอบเขตของเนื้อหาวิชาไว้ไม่ต่างจากห้องเรียนปกติแต่มีรูปแบบการเรียนการสอนที่ท้าทายความสามารถของนักศึกษามากกว่า เนื้อหามีความลึกซึ้งมากกว่าและมีการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่แยกจากห้องปกติ การเรียนการสอนแบบ Honors ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีนั้น เริ่มขึ้นในปีการศึกษา 2557 จนถึงปัจจุบัน

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่นักศึกษาที่มีศักยภาพสูงและต้องการพัฒนาความรู้ตามศักยภาพของตน
  2. เพื่อให้นักศึกษากลุ่มนี้ได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ

เริ่มจากการจัดให้มีการสอบวัดระดับ (Placement Test) นักศึกษาที่เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2557 ในรายวิชาคณิตศาสตร์ และฟิสิกส์ เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงในการพิจารณาให้สิทธินักศึกษาเลือกลงเรียนในกลุ่ม Honors

ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 เป็นต้นมา ทางสำนักงานฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการคัดเลือกนักศึกษา เพื่อเข้าเรียนในรูปแบบ Honors Porogram ด้วยการเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ระดับปริญญาตรี มจธ. ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ของสำนักงานฯ เพื่อเข้ารับการคัดเลือกโดยการทดสอบทางวิชาการ และเข้ารับการประเมินศักยภาพที่เหมาะสมกับการเรียนในรูปแบบ Outcome Based Learning