สำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ (Gifted Education Office)

ประวัติ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีมีปณิธานในการสร้างคนเก่งและคนดี และมีนโยบายรับนักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษเข้าศึกษาใน มจธ. จากโครงการต่างๆ เช่น โครงการทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้า โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและเยาวชน (JSTP) โครงการ 2B KMUTT โครงการ วมว. และโครงการคัดเลือกตรงของภาควิชาต่างๆ มจธ. จึงจำเป็นต้องมีโครงการ กิจกรรม หรือหลักสูตรต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมนักศึกษาเหล่านี้ให้พัฒนาต่อยอดทักษะ และความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับอุดมศึกษาเพื่อสร้างเยาวชนที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้จัดตั้งสำนักงานการศึกษาสำหรับผู้มีความสามารถพิเศษ (Gifted Education Office; GEO) ขึ้นตามมติสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ครั้งที่ 175 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 มีภารกิจหลักในการส่งเสริมสนับสนุนและประสานงานกิจกรรมต่างๆ ที่ มจธ. ดำเนินการอยู่ทั้งในและนอกห้องเรียนเพื่อให้การดำเนินงานในการพัฒนานักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษใน มจธ. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาเยาวชนเหล่านี้ให้เติบโตได้เต็มตามศักยภาพเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยและเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป และเป็นส่วนหนึ่งในการดึงดูดนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษให้เข้าศึกษาต่อใน มจธ. มากขึ้นด้วย ทั้งนี้ ปัจจุบัน สำนักงานฯ มีนักศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษในความดูแล ประมาณ 30 คนต่อปี คิดเป็น 1% ของนักศึกษา มจธ. ระดับปริญญาตรีทั้งหมด

นักศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษเป็นผู้ใฝ่เรียนรู้และมีศักยภาพในการเรียนรู้สูง การจะพัฒนาความสามารถของนักศึกษาเหล่านี้ให้เต็มตามศักยภาพจะต้องอาศัยรูปแบบการเรียนการสอนที่ท้าทายความสามารถ และเนื้อหาวิชาการที่มีความลึกซึ้งมากกว่าปกติ สำนักงานฯ จึงดำเนินการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในห้องเรียนให้ตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษามากยิ่งขึ้น โดยสนับสนุนให้มีการสอบเพื่อวัดระดับความสามารถของนักศึกษา มจธ. แรกเข้าในระดับปริญญาตรี (Placement Test) และสนับสนุนให้เกิดห้องเรียนที่มีรูปแบบการเรียนการสอนที่จะส่งเสริมพัฒนาการของนักศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษได้อย่างเต็มศักยภาพ (Honors Class) นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการจัดห้องเรียนนำร่องที่มีการปรับรูปแบบการเรียนรู้แบบเฉพาะกลุ่ม (Active Learning) เพื่อพัฒนากลไกรูปแบบการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาที่ต้องการการดูแลพิเศษด้านวิชาการ

วิสัยทัศน์ 

เป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนการศึกษาของ มจธ. ให้เป็นการศึกษาที่คำนึงถึงศักยภาพและความแตกต่างหลากหลายของผู้เรียน

ภารกิจ

ภารกิจที่ 1: ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนสำหรับนักศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษและนักศึกษาที่ต้องการการดูแลพิเศษด้านวิชาการ

ภารกิจที่ 2: กำกับดูแลแผนการทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยและบริบทโลก

ภารกิจที่ 3: ติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาผู้มีความสามารถพิเศษและนักศึกษาที่ต้องการการดูแลพิเศษด้านวิชาการ

วัตถุประสงค์การจัดตั้งสำนักงาน

  1. เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยในการบริหารจัดการโครงการกิจกรรมและการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษ
  2.  กำกับดูแลและวางแผนโครงการกิจกรรมและการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษให้ได้คุณภาพ
  3. สนับสนุนการคัดเลือกติดตามประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาและประเมินคุณภาพบัณฑิตที่สำเร็จจากโครงการ
  4. พัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาความสามารถนักศึกษาที่มีความสามารถพิเศษ

หมายเหตุ นิยามของผู้มีความสามารถพิเศษคือผู้ที่มีความสามารถอยู่ในระดับสูงกว่า 99% (หรือเรียกว่าระดับบน 1%) ของคนทั่วไปในระดับวัยวุฒิและระดับประสบการณ์เดียวกัน